Thứ năm, ngày 09 tháng 01 năm 2025
Cập nhật lúc: 14/02/2024

BÀI TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Quảng Tiến triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024 gồm:

1. Cải cách thể chế

 Cập nhật kịp thời đầy đủ văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để phục vụ việc tra cứu, áp dụng thực hiện cho cơ quan, tổ chức, công dân.

Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng kiểm tra rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với hệ thống pháp luật và điều kiện thực tế ở địa phương

 Ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2024, tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về theo dõi thi hành pháp luật, báo cáo theo dõi thi hành pháp luật năm 2024 đúng quy định.

 2.  Cải cách thủ tục hành chính

Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo hiệu quả thiết thực; theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng

Tăng cường đầu tư, nâng cấp, hiện đại hoá Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo quy định; cập nhập các thủ tục hành chính mới công bố, ban hành, sửa đổi, bổ sung để công khai kịp thời.

 Rà soát đề xuất, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính theo thẩm quyền để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch.

Thực hiện việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan nếu để xảy ra việc cán bộ, công chứcthuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết thủ ttục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện nghiêm quy định xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính quá hạn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định; đẩy mạnh việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thông qua Hệ thống thông tin điện tử của Chính phủ (Cổng dịch vụ công quốc gia).

Tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và cho kết quả và đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính.

 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

  Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 2436/KH-UBND ngày 22/9/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện theo chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.

 3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Thực hiện đúng quy định về công tác quản lý và sử dụng biên chế được giao đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã và các thôn;

- Phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vị trí việc làm của cán bộ, công chức nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tránh tình trạng đùn đẩy nhiệm vụ cho nhau;

- Tăng cường sự phối hợp giữa Ủy ban nhân dân xã với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xã;

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền. Cải tiến lề lối làm việc, chế độ làm việc của cán bộ, công chức; phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng;

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo quy định. Thường xuyên thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã.

4. Cải cách công vụ

 Triển khai đề án vị trí việc làm, bố trí sử dụng cán bộ, công chức, người hoãt động không chuyên trách đúng quy định.

Tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch.

Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức hàng tháng và hàng năm theo quy định tại Quyết định số 2725/QĐ-UBND ngày 24/11/2021 của Ủy ban nhân dân huyện và Nghị định 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định số 48/2023/NĐ-CP ngày 17/7/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ.

Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/09/2016 và Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 12/04/2017 của UBND tỉnh về việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; Chỉ thị số 27-CT/HU ngày 09/10/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

5. Cải cách tài chính công

 Tiếp tục đổi mới hoạt động điều hành thu chi ngân sách, phương án huy động các nguồn lực cho ngân sách, đẩy mạnh thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thu hút và giành một phần nguồn lực cho đầu tư các công trình trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Tổ chức thực hiện công tác tài chính - ngân sách và quản lý, sử dụng tài sản công đúng quy định

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

Triển khai Kế hoạch số 2429/KH-UBND ngày 29/3/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm phát triển chính quyền điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

 Triển khai áp dụng chữ ký số, đặc biệt trong hoạt động trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xử lý, theo dõi, kiểm soát quy trình giải quyết các thủ tục hành chính trong môi trường mạng.

 Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước qua Hệ thống Dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông, đồng thời tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả qua Dịch vụ Bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

 Đẩy mạnh tuyên truyền và đẩy mạnh việc triển khai cung cấp tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến một phần và toàn trình

 Xây dựng kế hoạch tiếp tục áp dụng duy trì việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2015 trên địa bàn đảm bảo chất lượng và hiệu quả, tiến tới áp dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001 gọi là ISO điện tử.

 7. Tổ chức chỉ đạo điều hành

 Tổ chức triển khai kịp thời kế hoạch cải cách hành chính cho cán bộ, công chức, trong đó cần trụ thể hóa các nhiệm vụ cải cách hành chính, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành và phân công trách nhiệm rõ ràng.

 Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính; sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Đề cao trách nhiệm về đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.

 Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực và thích hợp, trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 định hướng đến 2030.

 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực thi công vụ và thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Hội đồng nhân dân xã giao

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang